THỰC ĐƠN CHO BÀ BẦU THÁNG ĐẦU TIÊN

THỰC ĐƠN CHO BÀ BẦU THÁNG ĐẦU TIÊN


Thực đơn cho bà bầu tháng đầu tiên là cực kỳ quan trọng với mọi bà bầu. Với những người “chủ động” muốn có thai sẽ dễ dàng kiểm soát thời gian mình mang em bé là khi nào. Ngược lại, hầu hết phụ nữ với sự cố có ngoài ý muốn, thông thường từ tuần thứ 2 của thai kỳ mới biết chuyện gì đã xảy ra. Và dấu hỏi đặt ra, liệu khoảng thời gian như vậy, mình có đủ dưỡng chất cung cấp cho phôi thai?
 Bài viết này giúp bạn có cái nhìn tổng quan về thực đơn cho bà bầu tháng đầu tiên này.

THỰC ĐƠN CHO BÀ BẦU THÁNG ĐẦU TIÊN QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO

  Tuy nhiên, không cần quá lo lắng về điều này. Các chuyên gia đã tính được rằng, nguồn dinh dưỡng từ mẹ đủ để nuôi dưỡng “hạt mầm” ấy. Điều quan trọng của các bà bầu cần làm là nhanh chóng bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cả mẹ và con. Bà bầu trong tháng đầu tiên nên cân nhắc và lựa chọn những loại thực phẩm an toàn cho thai nhi cũng như cho sức khỏe mẹ. Một thực đơn cho bà bầu tháng đầu tiên trước hết hết cần đảm bảo đủ dinh dưỡng cần thiết từ những nguồn thực phẩm sạch. Từ đó, cả mẹ và bé luôn mạnh khỏe trong thời gian suốt thai kỳ và đến khi chào đời thông minh và khỏe mạnh hơn.
  Tháng đầu tiên là giai đoạn các bà mẹ thường thay đổi về sinh lý. Vì vậy mà các bà bầu thường kém ăn, thậm chí còn ốm nghén sớm hơn so với bình thường. Chưa nói đến việc có đủ và đúng dưỡng chất hay chưa. Điều quan trọng trong thực đơn bà bầu tháng đầu tiên, cần ăn đủ 3 bữa chính và có thể thêm những bữa ăn phụ. Chính bản thân các bà bầu cần khỏe mạnh, có sức đề kháng cao với những bệnh tật thông thường­ khác trước. Mẹ có khỏe mạnh, thai nhi mới có thể phát triển tốt. Một người khỏe hai người vui chính là như vậy.

LỰA CHỌN THỰC ĐƠN DINH DƯỠNG CHO BÀ BẦU THÁNG ĐẦU TIÊN

Mọi dinh dưỡng đều cần thiết với cơ thể của bà bầu. Tuy nhiên, tùy theo từng giai đoạn thai kỳ, ưu tiên lựa chọn hấp thụ dưỡng chất phù hợp sẽ mang lại hiệu quả tối đa nhất dành cho bà bầu và thai nhi.

Chất đạm (còn được gọi là protein):

Đạm là một trong những chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi, và dĩ nhiên cũng rất cần thiết cho cả bà bầu. Thiếu chất đạm gây dị tật, sẩy thai, thai chết lưu... hoặc làm giảm trí thông minh ở trẻ. Do đó, xếp đạm là danh mục hàng đầu trong thực đơn cho bà bầu tháng đầu tiên – tháng thứ 1 không hề sai một chút nào.
  • Mục đích: Giúp phát triển các tế bào mô của thai (bao gồm cả tế bào não). Giúp cho tuyến vú và mô tử cung của mẹ phát triển suốt thai kỳ. Đồng thời tăng thể tích tuần hoàn của bà bầu.
  • Thực đơn cho bà bầu tháng đầu tiên chứa nhiều Protein: thịt gia cầm, cá, ngũ cốc, trứng. Các loại hạt họ nhà đậu, các sản phẩm từ sữa, đậu nành, lúa mì, lúa mạch…
  • Hàm lượng bổ sung: Bà bầu mang thai tháng đầu tiên cần bổ sung thêm 10-18g protein mỗi ngày. (tức 50-100 gr thịt cá tùy loại, 100-180 gr đậu hũ, hay 1-2 ly sữa mỗi ngày).

Thực đơn bà bầu chứa nhiều Sắt:

Bổ sung sắt khi mang thai là việc làm cần thiết giúp thai kỳ của bạn phát triển tốt nhất. Mặc dù hiện diện trong cơ thể với một lượng rất nhỏ nhưng sắt rất cần thiết cho sự sống. Và đặc biệt quan trọng trong thực đơn dành cho bà bầu tháng đầu tiên.
  • Mục đích: giúp tăng thể tích máu và phòng ngừa thiếu máu. Nếu thai phụ thiếu máu sẽ làm giảm lực co bóp của tử cung khi chuyển dạ về sau.
  • Thực đơn cho bà bầu tháng đầu tiên chứa nhiều Sắt. Các loại thịt, gan, tim, rau xanh đậm màu (bông cải xanh, rau bina). Và các loại hạt (đậu nành, đậu lăng, hạt mè, hạt vừng).
  • Hàm lượng bổ sung. Bà bầu tháng đầu tiên cần bổ sung thêm ít nhất 15gr sắt mỗi ngày.

Thực đơn cho bà bầu tháng đầu tiên chứa nhiều Canxi:

  • Mục đích: Hỗ trợ hệ thần kinh hoạt động tốt và giúp xương, răng phát triển. Việc bà bầu trong giai đoạn thai kỳ thiếu canxi, sau khi sinh, bé có khả năng bị suy dinh dưỡng và xương phát triển yếu.
  • Thực đơn dành cho bà bầu trong tháng đầu tiên chứa nhiều Canxi: Sản phẩm từ Sữa (sữa tươi, sữa bò). Các loại hải sản (tôm, cua). Nhóm rau (rau cải ngọt, rau dền). Nhóm cá (đặc biệt là cá chạch). Nguồn gia vị từ vừng (mè), đậu cô-ve.

Vitamin B9 (hay Acid folic):

  • Mục đích: Giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho trẻ, tật nứt đốt sống trong bào thai. Cụ thể:
Những bà bầu sử dụng hợp lý vitamin B9 trong 1 năm trước khi mang thai sẽ giảm được 70% nguy cơ sảy thai trong giai đoạn từ tuần thứ 20 - tuần thứ 28 và giảm 50% nguy cơ sinh non (tuần 28 - tuần thứ 32).
+ Giảm được 50 - 70% nguy cơ khuyết tật ống thần kinh cho thai nhi.
  • Thực đơn cho bà bầu tháng đầu tiên chứa nhiều Vitamin B9. Các loại rau lá có màu xanh đậm (súp lơ, rau cần, rau diếp), trái cây (cam, chuối tiêu). Củ cải đường, các loại đậu, bánh ngũ cốc ăn sáng, mì ống, bột ngũ cốc. Măng tây, đậu bắp, gạo. Trứng, cá, gan động vật (bò, lợn, gà), nấm, men bia...
  • Hàm lượng sử dụng: bổ sung 400mcg vitamin B9 /ngày đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Và 600 mcg/ngày trong thời kỳ mang thai tháng đầu tiên.

Vitamin D:

Còn được gọi là vitamin ánh nắng mặt trời. Vitamin D chiếm 1 vị trí không thể thiếu trong thực đơn cho bà bầu tháng đầu tiên này.
  • Thực đơn dành cho bà bầu chứa nhiều Vitamin D trong tháng đầu tiên. Chế phẩm từ đậu nành (đậu hũ và sữa đậu nành). Dầu gan cá và cá, xúc xích Italia, chả lụa, dăm bông, xúc xích. Đặc biệt là ánh nắng mặt trời vào ban mai
  • Mục đích: Vitamin D cần thiết cho quá trình hấp thụ canxi giúp phát triển xương. Kiểm soát tăng trưởng tế bào, tăng cường chức năng thần kinh, hệ miễn dịch và giảm viêm. Thiếu hụt vitamin này có thể dẫn đến bệnh còi xương làm cho xương phát triển không bình thường, suy yếu hệ thống miễn dịch, tăng nguy cơ ung thư, tóc mọc kém, loãng xương, yếu cơ.
  • Hấp thụ Vitamin D: Bà bầu mang thai tháng đầu nên thường xuyên tắm nắng vào mỗi buổi sáng khoảng 15/ngày là sự chọn lựa hoàn hảo trong thực đơn dành cho bà bầu.

Vitamin C:

Vitamin C là một dưỡng chất thiết yếu trong thai kỳ mẹ bầu. Không nên lơ là trong việc bổ sung dưỡng chất này vào chế độ ăn uống khi mang thai. Những thực phẩm bổ sung vitamin C là yếu tố cần thiết trong thực đơn cho bà bầu tháng đầu tiên để có thai kỳ khỏe mạnh.
  • Mục đích: Giúp hỗ trợ phát triển xương sụn, cơ và mạch máu cho bào thai, tạo bánh nhau bền chắc. Nó cũng là một chất chống oxy hóa giúp người mẹ tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch.
  • Thực đơn cho bà bầu tháng đầu tiên chứa nhều Vitamin C. Ăn trái cây, hoa quả và rau là cách tốt nhất để có được đủ Vitamin C.
Dựa theo thực đơn bà bầu trong tháng đầu tiên. Bạn có thể sắp xếp và lựa chọn những món ăn với dưỡng chất cần thiết cho cả mẹ và thai nhi. Cũngcần lưu ý thêm, không phải bất cứ thực phẩm nào cũng có thể ăn. Bởi trong quá trình thời kì mang thai tháng đầu tiên, khả năng sảy thai rất cao. Vậy nên các bà bầu phải chú trọng trong việc ăn uống và giữ gìn sức khỏe đúng đắn.
Lưu ý thêm: Giá cho mỗi bữa ăn trong thực đơn bà bầu tháng thứ 1 này khoảng 50.000đ

Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget