THỰC ĐƠN CHO BÀ BẦU BỊ THIẾU MÁU

THỰC ĐƠN CHO BÀ BẦU BỊ THIẾU MÁU
Thực Đơn Cho Bà Bầu Bị Thiếu Máu Chuẩn Dinh Dưỡng
Những lưu ý cần thiết về thực đơn cho bà bầu bị thiếu máu được cập nhật toàn diện và chi tiết trong bài viết này. Hy vọng cung cấp thông tin tham khảo cần thiết tới toàn chị em phụ nữ.

BÀ BẦU BỊ THIẾU MÁU NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO

   Thiếu máu là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng với bà bầu đang trong giai đoạn mang thai. Thiếu máu không chỉ gây ra những vấn đề ở bà bầu mà còn ở cả thai nhi. Bà bầu thiếu máu thường có thời gian thai kỳ ngắn hơn thông thường, tỷ lệ sinh non hoặc sẩy thai cao hơn thai phụ khác. Với thai nhi bị thiếu máu, sẽ làm thay đổi chức năng của não. Trong quá trình thai kỳ làm suy giảm khả năng tương tác giữa mẹ và con. Những nghiên cứu hiện đại bởi các chuyên gia gần cho thấy rằng. Thiếu máu còn có thể gây ra cho trẻ các khuyết tật lâu dài về tinh thần và khả năng giao tiếp về sau. Đáng tiếc hơn cả, khả năng học hành của trẻ bị thiếu máu trong quá trình thai kỳ kém hơn so với trẻ bình thường khác.

THỰC ĐƠN CHO BÀ BẦU BỊ THIẾU MÁU CHUẨN KHOA HỌC

   Để xác định chắc chắn bà bầu có bị thiếu máu thông thường hay do bệnh thiếu máu, cần phải đến trung tâm y tế để thực hiện xét nghiệm. Chỉ quan sát bên ngoài không thể nào biết được. Bởi những triệu chứng thiếu máu cũng tồn tại ở những loại bệnh khác. Tùy theo kết quả trả về mà bác sỹ sẽ tư vấn cho bạn những giải pháp khắc phục. Thông thường các chuyên gia và bác sỹ sẽ kê đơn, bà bầu uống thêm viên Sắt theo chỉ dẫn chi tiết.
   Ngoài ra, để bổ sung máu cho bà bầu, những thực phẩm dinh dưỡng giàu Sắt và Vitamin được ưu tiên sử dụng.

Các loại thịt, đặc biệt là thịt bò

  • Những loại thịt có màu đỏ (đặc biệt là thịt bò) là nguồn cung cấp rất nhiều sắt cho bà bầu. Thịt bò là nguyên liệu giàu dinh dưỡng, có lợi cho sự phát triển cơ thể bà bầu trong thời gian thai kỳ. (Và dĩ nhiên giá thành khá cao so với mặt bằng chung các loại thịt khác). Ngoài lượng chất đạm cao, thịt bò còn cung cấp sắt, kẽm và các nhóm vitamin nhóm B khác nhau. Chính sắt và lượng vitamin có tác dụng rất tốt cho hệ miễn dịch, thúc đẩy quá trình tái tạo hồng cầu. Đẩy nhanh quá trình phục hồi các tế bào máu và cần thiết cho việc cung cấp luân chuyển ôxy cho các tế bào trong cơ thể. Mỗi tuần, thịt bò được sử dụng trong thực đơn cho bà bầu bị thiếu máu.
  • Những món ăn đơn giản với thịt bò như: thịt bò xào tỏi, thịt bò xào với dưa chuột, thịt bò và cần tây. Súp thịt bò, thịt bò xào đậu Hà Lan…
Các loại đậu – đỗ
  • Điển hình là đậu thận, đậu lăng, Đậu nành, đỗ xanh, đỗ tương, đỗ đen, đỗ đỏ…Là nguyên liệu dễ kiếm và chế biến trong thực đơn cho bà bầu bị thiếu máu. Đậu – đỗ các loại không chỉ cung cấp lượng sắt dồi dào cho cơ thể bà bầu bị thiếu máu. Mà còn chứa nhiều molypden là khoáng chất cần thiết giúp hấp thụ sắt.
  • Cụ thể lượng Sắt có trong các loại đậu – đỗ như sau. Đậu nành (8-9 mg Sắt), đậu lăng (30mg), đậu thận (4mg), đỗ xanh (4.7mg). Lưu ý với thực đơn cho bà bầu: với các loại đỗ, trước khi chế biến nên ngâm vào trong nước ấm qua đêm để giảm tỷ lệ axit phytic. Từ đó làm tăng khả năng hấp thụ sắt được cao hơn.
Các loại rau xanh lá sẫm
  Các loại rau xanh, đặc biệt là rau bina. Theo thống kê nghiên cứu, cứ 3 chén rau bina có thể chứa tới 18mg sắt. Một bát canh rau bina hàng ngày là đủ cung cấp lượng sắt cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, hầu hết các loại rau xanh sẫm khác còn chứa lượng lớn canxi và vitamin A rất cần thiết dành cho thực đơn bà bầu bị thiếu máu.

Bí ngô hay còn được gọi là bí đỏ

  • Được dân gian lưu truyền và sử dụng cho thực đơn bà bầu bị thiếu máu. Bí ngô (bí đỏ) là nguồn cung cấp giàu chất Sắt, Kẽm, vitamin…Kẽm trong bí ngô trực tiếp ảnh hưởng tới chức năng hình thành hồng cầu. Chất sắt lại đóng vai trờ trong việc tạo ra hemoglobin giúp bổ sung lượng máu cho cơ thể, giúp mẹ bầu tránh được bệnh thiếu máu.
  • Những món ăn trong thực đơn cho bà bầu bị thiếu máu với bí đỏ như: canh bí đỏ thịt bằm, chè bí đỏ, súp bí đỏ, canh bí đỏ giò heo…
Trứng các loại
  Không phải ngẫu nhiên mà nhiều kinh nghiệm dân gian truyền lại với bà bầu trong thời gian thai kỳ. Trứng có tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần như sắt, protein, canxi, vitamin và khoáng chất dinh dưỡng khác. Đặc biết lòng đỏ trứng chứa nhiều Sắt tốt cho quá trình tạo máu cho bà bầu.

Các loại trái cây giàu Vitamin C

  Nên kết hợp với các thực phẩm giàu sắt với những thực phẩm giàu vitamin C (bưởi, cam, chanh, ổi, dâu tây, quýt, cà chua...). Và thực phẩm có chứa nhiều protein, đặc biệt là protein động vật để tăng cường hấp thu sắt. Một lưu ý quan trọng trong thực đơn cho bà bầu bị thiếu máu chính là không uống cà phê hay trà khi ăn vì chúng chứa các polyphenol gây cản trở quá trình hấp thu sắt.

Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget