THỰC ĐƠN CHO BÀ BẦU BỊ CAO HUYẾT ÁP

THỰC ĐƠN CHO BÀ BẦU BỊ CAO HUYẾT ÁP
Những lưu ý trong thực đơn cho bà bầu bị cao huyết áp
  Dù bị cao huyết áp hay thấp huyết áp cũng không phải là điều hay với người phụ nữ mang thai. Bởi trong suốt thời gian này, bà bầu cần có những chọn lựa thực đơn hợp lý cho bản thân. Sao cho hạn chế triệu chứng của bệnh – giữ được huyết áp một cách ổn định nhất mà vẫn đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi. Trong bài viết này, thucdonbabau.com sẽ giới thiệu những lưu ý trong thực đơn cho bà bầu bị cao huyết áp hợp một cách bất đắc dĩ trong khi mang thai.
  Một điều hoàn toàn cần thiết cho bà bầu trong suốt 9 tháng thai kỳ chính là lựa chọn những thực phẩm đảm bảo cho việc phát triển của bé. Nhưng ngặt một nỗi, bà bầu lại bị cao huyết áp. Do đó, vấn đề có nên ăn một số thực phẩm có dinh dưỡng cho thai nhi nhưng lại gây ra một vài tác dụng không tốt với huyết áp cao thì phải xử lý ra sao. Có rất nhiều bài viết mô tả cụ thể nên tránh cái này, kiêng kỵ cái kia…Và làm cho những bà bầu rất bối rối trong khi “đi chợ thực đơn”.

ĐIỂM LẠI MỘT VÀI BẤT LỢI CỦA BÀ BẦU BỊ CAO HUYẾT ÁP

Rõ ràng việc cao huyết áp có thể dẫn đến tình trạng tai biến cho nhiều người khác trong đó có bà bầu. Và thường xảy ra chủ yếu ở giai đoạn cuối tháng thứ 5, nhưng cũng không loại trừ thời gian trươc đó.
Bà bầu bị cao huyết áp trong khi mang thai có thể dẫn đến việc thiếu máu trong khi lưu thông. Sự cung cấp các chất dinh dưỡng khác tới thai nhi bị giảm sút. Từ đó, gây ra tình trạng bị sảy thai, lưu thai…
Bên cạnh đó, việc thiếu máu, thiếu chất dinh dưỡng còn có thể dẫn đến việc con bị thiếu dinh dưỡng sau khi sinh.
Một lưu ý nữa, với những người phụ nữ bị cao huyết áp. Cần tránh mang thai khi đã quá tuổi hoặc còn quá trẻ. Bởi thời điểm như vậy, rất khó kiểm soát được huyết áp của bà bầu.

THỰC ĐƠN CHO BÀ BẦU BỊ CAO HUYẾT ÁP NHƯ SAU

Những thực phẩm tốt cho bà bầu bị cao huyết áp

Với bà bầu bị cao huyết áp, trước khi lựa chọn các thực phẩm cho thực đơn của mình cần có những lưu ý quan trọng cần nhớ. Nên ăn nhạt, hạn chế ăn mỡ động vật, kiêng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá (đặc biệt là thụ động). Tăng cường sử sử dụng các loại rau, trái cây, củ, quả đậu, hạt khác nhau.

Hành tây:

Không chứa chất béo, lại có khả năng làm giảm sức cản ngoại vi, kháng cự với tác dụng làm tăng huyết áp của catecholamine. Một thực đơn với hành tây duy trì sự ổn định của quá trình bài tiết muối natri trong cơ thể để có thể làm giảm huyết áp. Chưa kể vỏ cà chua còn có lợi khi làm vững bền thành mạch, dự phòng tai biến xuất huyết não xảy ra với bà bầu trong 9 tháng thai kỳ. Đo đó, hành tây luôn nằm trong thực đơn cho bà bầu bị cao huyết áp.

Cần tây:

Các món ăn chứa cần Tây được nhiều chuyên gia và bác sỹ khuyên dùng. Ngoài ra, bà bầu còn có thể sử dụng nước ép cần tây để hỗ trợ điều trị làm giãn mạch, lợi niệu và hạ huyết áp.

Cà chua:

Cà chua luôn nằm trong thực đơn cho bà bầu bị cao huyết áp. No có công dụng thanh nhiệt giải độc, lương huyết bình can và hạ huyết áp. Cà chua cung cấp nhiều vitamin, có thể thông qua nước ép cà chua, các món canh thông thường với cà chua là những ưu tiên với với bà bầu.

Cà rốt:

Với tác dụng làm mềm thành mạch, điều chỉnh rối loạn máu và ổn định huyết áp. Cà rốt được nhiều bà bầu bị cao huyết áp sử dụng. Có thể rửa sạch, ép lấy nước uống mỗi ngày. Bên cạnh đó, bà bầu còn có thể sử dụng trong thực đơn với các món ăn hằng ngày khác.

Cải cúc:

  • Món ăn từ rau cải cúc thông dụng, phổ biến, chứa nhiều acid amin và tinh dầu. Chúng có tác dụng làm thanh sáng đầu óc và giảm huyết áp rất tốt với bà bầu.
  • Ngoài ra, bà bầu bị cao huyết áp nên ăn thêm lê, chuối tiêu, dưa hấu, dưa chuột, nho. Sử dụng mộc nhĩ, đậu, nấm hương và nấm rơm. Lựa chọn thực đơn với hạt sen, ngó sen, củ cải, dầu thực vật, trà tâm sen...  Chúng rất có lợi với bà bầu khi bị cao huyết áp.

Thực Phẩm cần hạn chế với bà bầu khi bị cao huyết áp

Thực ra, một số thực phẩm cần hạn chế và một số khác cần kiêng luôn trong thực đơn cho bà bầu quá trình mang thai 9 tháng.
  1. Các chất kích thích như Rượu, bia, thuốc lá (kể cả hút thụ động). Chúng đều khiến tim đập nhanh, làm co lại mạch máu, làm giảm lượng Oxy. Và quan trọng nhất làm giảm các chất dinh dưỡng cần thiết tới thai nhi.
  2. Kiêng trà, nhất là hồng trà. Nhưng có thể sử dụng trà xanh để làm giảm huyết áp với bà bầu.
  3. Các món ăn cay nóng, nướng…được khuyên nên hạn chế với bà bầu bị cao huyết áp.
  4. Thay đổi thói quen ăn mặn, nhất là trường hợp chấm mắm trong những món ăn hàng ngày. Đây là thói quen không tốt với bà bầu khi bị cao huyết áp.
Hy vọng với bảng thực đơn cho bà bầu bị cao huyết áp trên sẽ giúp các mẹ bầu có thể lựa chọn cho mình những thực phẩm hợp lý.
Google Account Video Purchases Vietnam

Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget